CÔNG AN TRA VINH
Nguy cơ tai nạn từ xe tự chế
Cập nhật ngày: 24-07-2019 | 17:47:07 GMT +7
Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh ta hiện còn hơn 1000 xe tự chế thường xuyên lưu thông trên các tuyến giao thông đường bộ. Đây phần lớn là những chiếc máy cày, máy xới sử dụng trong nông nghiệp hoặc những chiếc xe máy được người dân tự ý lắp ráp thêm thùng bằng sắt hoặc gỗ phía sau để chuyên chở hàng hóa, nông sản, vật liệu xây dựng. Đáng lưu ý, các loại xe tự chế này đã bị cấm lưu thông trên các tuyến giao thông đường bộ do thiếu các trang thiết bị đảm bảo an toàn nhưng hiện tại chúng vẫn được người dân sử dụng để chở các loại hàng hóa cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta đã có nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông có liên quan đến các loại xe tự chế. Điển hình như vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 20 giờ đêm 20/9/2018 trên đường huyện 25, thuộc ấp Quản Âm, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải giữa xe mô tô và máy cộ lúa làm Thạch Ngọc Huệ (33 tuổi, ngụ ấp Chợ, xã Long Hiệp, huyện Trà Cú) tử vong. Vào thời điểm trên, anh Huệ điều khiển xe mô tô trên đường huyện 25 theo hướng từ xã Long Hiệp đi xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải. Khi đến địa phận ấp Quản Âm thì xảy ra va chạm với xe cộ lúa do anh Thạch Chí (33 tuổi, ngụ địa phương) đang đậu bên lề đường. Tai nạn xảy ra làm anh Thạch Ngọc Huệ bị chấn thương nặng và tử vong sau đó. Theo kết luận của cơ quan chức năng, nguyên nhân vụ tai nạn là do xe cộ lúa không có đèn báo hiệu vào ban đêm và anh Huệ thiếu chú ý quan sát. Sau vụ tai nạn, chủ xe cộ lúa phải bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn một trăm triệu đồng.

Gần đây nhất, vào đêm 30/4/2019, anh Thạch Hoài Hảo (ngụ ấp Giồng Cao, xã Ngọc Biên, huyện Trà Cú) điều khiển xe máy cày lưu thông trên đường huyện 12, thuộc ấp Huyền Đức, xã Long Sơn, do đêm tối, thùng xe vượt quá giới hạn của đường nên đã va chạm với xe mô tô đi ngược chiều do ông Thạch Nhã (ngụ xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang) điều khiển. Va chạm xảy ra làm ông Nhã bị chấn thương.

Xuất phát từ tình hình phức tạp giao thông do xe tự chế gây ra, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Trong đó, tập trung tuyên truyền về những hiểm họa, hình thức xử phạt đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia hoạt động trên mạng lưới giao thông đường bộ. Đồng thời, tiến hành rà soát, thống kê số lượng xe tự chế còn lưu hành trên địa bàn; mời các chủ xe cho viết cam kết không đưa các phương tiện sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông đường bộ. Anh Thạch Nên (ngụ ấp Ba Sát, xã Đôn Châu, huyện Duyên Hải) cho biết, sau khi được Cảnh sát giao thông tuyên truyền, anh nhận thấy sự nguy hiểm của các loại xe tự chế khi lưu thông trên đường bộ, bởi xe tự chế thường không có đèn chiếu sáng, không có phanh…Anh cam kết sẽ sử dụng các loại phương tiện khác để chở hàng hóa, nông sản, còn chiếc xe máy cày anh đang sử dụng sẽ chỉ dùng trong phục vụ nông nghiệp.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh còn đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế lưu thông trên đường bộ.

Huyện Càng Long là một trong những địa phương có nhiều xe tự chế lưu thông trên các tuyến đường. Theo thống kê của Công an huyện, hiện toàn huyện có khoảng 100 xe tự chế còn hoạt động. Các loại xe tự chế này hoạt động nhiều nhất trên tuyến Quốc lộ 53, đoạn từ ấp Chợ, xã Phương Thạnh đến ấp Nguyệt Lãng A, xã Bình Phú và trên các tuyến Hương lộ 6, Hương lộ 7 thuộc địa bàn xã Bình Phú, Huyền Hội.

Ngày 08/7/2019, cùng tổ Cảnh sát giao thông Công an huyện Càng Long tuần tra trên các tuyến đường phụ trách, chỉ trong 3 giờ tuần tra, chúng tôi ghi nhận có đến 4 trường hợp người dân sử dụng các loại xe tự chế lưu thông trên đường bộ. Phần lớn các loại xe tự chế này được người dân sử dụng để chở lúa, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng…

Anh Kim Phinl, ngụ ấp Nguyệt Lãng C, xã Bình Phú, huyện Càng Long sử dụng xe máy xới có gắn thêm thùng phía sau để chở hàng hóa. Anh Phinl bị tổ tuần tra Cảnh sát giao thông Công an huyện Càng Long dừng phương tiện để kiểm tra khi anh đang điều khiển xe lưu thông trên hương lộ 6, đoạn thuộc ấp Nguyệt Lãng B, xã Bình Phú. Anh Phinl cho biết, xe máy xới này được anh tự lắp ráp và sử dụng hơn 10 năm nay, mặc dù đã được Cảnh sát giao thông Công an huyện Càng Long và Công an xã Bình Phú mời giáo dục, cho viết cam kết không sử dụng các loại xe tự chế tham giao giao thông nhưng vì nghĩ đi đường gần, không bị Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nên anh đã sử dụng xe máy xới này để chở cỏ nuôi bò.

Trên hương lộ 6, đoạn thuộc ấp Lưu Tư, xã Huyền Hội, Cảnh sát giao thông phát hiện anh anh Huỳnh Văn Truyện (ngụ địa phương) điều khiển xe máy cày kéo theo thùng chở lúa đang thả dốc cầu Ất Ếch để rẽ vào hương lộ 7. Theo ghi nhận của phóng viên, phương tiện chở hàng hóa có trọng lượng lớn trong khi hệ thông phanh không đảm bảo, phương tiện không có đèn tín hiệu, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đường. Anh Truyện cho biết, mặc dù biết không đảm bảo an toàn, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên hàng ngày sử dụng loại phương tiện này để chở hàng hóa theo yêu cầu của chủ. Đây cũng là lý do mà hầu hết người vi phạm trình bày khi bị Cảnh sát giao thông phát hiện.
 

Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện của anh Huỳnh Văn Truyện.
 
Theo điểm c, khoản 5, Điều 16 Nghị định 46 của Chính phủ, hành vi điều khiển xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng. Ngoài ra, còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu phương tiện vi phạm.

Tại điểm b, khoản 2, Điều 19, Nghị định 46 của Chính phủ, quy định phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với hành vi điều khiển máy kéo, máy chuyên dùng sản xuất, lắp ráp hoặc cải tạo trái quy định tham gia giao thông. Ngoài ra, còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 1 đến 3 tháng.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Lý Văn Trổng, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, trong thời gian tới, bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của chủ và người điều khiển phương tiện xe tự chế theo đúng quy định của pháp luật.

Có thể thấy, những hiểm họa tai nạn giao thông do các loại xe tự chế gây ra là rất lớn, nó đe dọa đến sự an toàn, tính mạng của người tham gia giao thông trên đường. Thiết nghĩ, bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông thì hơn ai hết, mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật, tuyệt đối không điều khiển các loại xe tự chế tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và những người tham gia giao thông khác.
                                                            Đạt Nhân  

Các tin khác
  • Tin ảnh

  • 2887539