CÔNG AN TRA VINH
Phức tạp giao thông từ xe lôi máy, xe ba gác máy
Cập nhật ngày: 12-06-2019 | 16:34:13 GMT +7
Năm 2010, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định số 10 về việc cấm xe tự chế 3, 4 bánh, xe lôi máy, xe ba gác máy tham gia giao thông trên mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các loại phương tiện này hoạt động khá phổ biến trên các tuyến đường, làm cho tình hình trật tự an toàn giao thông có chiều hướng phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Xe lôi máy, xe ba gác máy là loại xe có phần đầu là xe mô tô, xe gắn máy, kéo theo phía sau là phần tự chế bằng sắt, các loại xe này hiện được nhiều cơ sở kinh doanh, hộ dân sử dụng để chuyên chở hàng hóa. Đáng lưu ý là phần lớn xe mô tô, xe gắn máy làm đầu kéo là những chiếc xe cũ kỹ, nhưng lại chuyên chở hàng hóa cồng kềnh và ở những đoạn đường trống thì người điều khiển phương tiện thường chạy tốc độ cao, rất nguy hiểm.
Sáng ngày 04/6/2019, tại đoạn quốc lộ 53, thuộc xã Bình Phú, huyện Càng Long, mặc dù các phương tiện tham gia giao thông khá đông, nhưng chỉ trong 30 phút có mặt tại đây, chúng tôi ghi nhận có trên 10 trường hợp người điều khiển xe lôi, xe ba gác máy lưu thông tại đoạn đường này. Trong đó có một trường hợp người điều khiển xe máy kéo theo một xe tự chế chở tol sắc bén, có chiều dài hơn 10 mét, không được được bảo vệ ở bất kỳ vị trí nào, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đường.
Theo ý kiến của nhiều người dân, do muốn giảm chi phí trong sản xuất, kinh doanh nên nhiều cơ sở kinh doanh, mua bán nhỏ và các hộ dân lựa chọn sử dụng xe lôi, xe ba gác máy để làm phương tiện vận chuyển hàng hóa, nhất là ở các vùng nông thôn, đường hẹp thì các loại xe này thường được lựa chọn sử dụng, bởi đây là loại xe nhỏ gọn, cơ động. Tuy nhiên, việc sử dụng các phương tiện này là rất không an toàn, nhất là dùng để chở vật liệu xây dựng (tol, sắt..)
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một nhà máy tol ở ấp Nguyệt Lãng A, xã Bình Phú, huyện Càng Long có nhiều khung thùng xe tự chế để kéo chở tol, hàng ngày, nhà máy tol này có hàng chục chuyến giao sắt, thép và tol cho khách hàng bằng xe lôi, xe ba gác máy. Người dân địa phương rất bức xúc với việc vận chuyển tol của nhà máy này, bởi nó không đảm bảo an toàn, rất nguy hiểm cho người đi đường. Trước đây, xe lôi chở tol của nhà máy này từng xảy ra va chạm với một xe khách ngay trước cửa nhà máy, do xe này chở tol quá dài khi chuyển hướng qua đường.
Trước hoạt động phức tạp của các loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định lưu hành, vận chuyển hàng hóa cồng kềnh trên các tuyến giao thông, ngày 30/5/2019, Ban giám đốc Công an tỉnh có văn bản chỉ đạo phòng Cảnh sát giao thông và Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp tuyên truyền, xử lý đối với các chủ phương tiện này, nhằm ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Thanh Phong, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông – trật tự, Công an huyện Càng Long cho biết, việc tuần tra, xử lý các trường hợp sử dụng xe lôi, xe ba gác được đội thực hiện thường xuyên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Càng Long đã ban hành công văn chỉ đạo Công an các xã, thị trấn rà soát, lên danh sách những cơ sở kinh doanh, hộ gia đình có sử dụng các loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định, trong đó có các loại xe lôi, xe ba gác, để mời tuyên truyền, nhắc nhở không sử dụng phương tiện này chuyên chở hàng hóa tham gia giao thông. Bên cạnh, lực lượng giao thông Công an huyện sẽ tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Sáng ngày 05/6/2019, cùng tổ tuần tra của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Càng Long làm nhiệm vụ trên các tuyến đường phụ trách, chúng tôi ghi nhận có 3 trường hợp sử dụng xe lôi máy, xe ba gác máy để kéo chở hàng hóa. Trên hương lộ 31, thuộc ấp 9B, xã An Trường A, tổ tuần tra phát hiện anh Nguyễn Minh Tiên (33 tuổi, ngụ ấp Kinh A, xã Hiếu Thành, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) điều khiển xe mô tô kéo theo một xe tự chế chở dừa. Anh Tiên cho biết, anh chở thuê cho một chủ mua dừa, mặc dù biết việc lưu thông như thế này là vi phạm nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên làm liều và chấp nhận đóng phạt nếu bị Cảnh sát giao thông phát hiện. Qua kiểm tra, tổ tuần tra còn phát hiện anh Tiên không có giấy phép lái xe theo quy định, với các lỗi vi phạm này, anh Tiên bị phạt 1.350.000 đồng.
Theo quy định của pháp luật hiện hành thì hành vi điều khiển các loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông ngoài việc bị xử lý vi phạm hành chính, còn có thể bị tịch thu phương tiện. Đồng thời, để góp phần ổn định trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, đề nghị người dân không sử dụng các phương tiện sản xuất, lắp ráp trái quy định nói chung, xe lôi, xe ba gác máy nói riêng để vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường giao thông.
                                                           -----Hồng Dương-----
Các tin khác
  • Tin ảnh

  • 2887550