CÔNG AN TRA VINH
Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm phương tiện thủy vi phạm vào dịp cuối năm
Cập nhật ngày: 16-01-2019 | 08:43:18 GMT +7
Trên địa bàn tỉnh ta, giao thông đường thủy nội địa chiếm một vị trí quan trọng trong việc giao thương, vận tải hàng hóa phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt khi Kênh đào Quan Chánh Bố cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu được hoàn thành, phục vụ tốt việc vận chuyển, thông thương hàng hóa hai chiều từ các nước trên thế giới vào cảng Cái Cui và hệ thống các cảng lớn của đồng bằng Sông Cửu Long. Chính vì thế phương tiên lưu thông tăng, nhưng đáng mừng là, hàng năm tai nạn giữa các phương tiện thủy xảy ra rất ít, tuy nhiên, số người chết do sự cố chìm ghe, tàu lại có chiều hướng gia tăng.
Gần đây nhất là vào trưa ngày 08/12, trên đoạn sông Cổ Chiên (thuộc thủy phận ấp Long Đại, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh) ghe chở cát có trọng tải 30 tấn của anh Trần Văn Bình (35 tuổi, ngụ ấp Sa Bình, xã Long Đức) đang chở cát từ mỏ khai thác vào bờ thì bất ngờ bị sóng lớn đánh chìm. Trên ghe lúc này có anh Trần Văn Phúc (30 tuổi) và ông Trần Văn Tiếng (44 tuổi, cùng ngụ xã Long Đức), tai nạn làm cả hai mất tích. Đến hai ngày hôm sau mới tìm được thi thể nạn nhân.
Theo đánh giá của Cảnh sát giao thông, ở thời điểm cuối năm, tình hình trật tự an toàn giao thông trên lĩnh vực đường thủy nội địa luôn có chiều hướng phức tạp, nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân là rất lớn, vì thế công tác bảo đảm TTATGT luôn được chú trọng. Các loại phương tiện tăng cường tần suất hoạt động cho những chuyến hàng cuối năm trong đó nhiều phương tiện chở quá tải trọng, không trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh cứu đắm chứng chỉ hành nghề trên sông.
Trong một ngày vào cuối năm 2018, cùng tổ tuần tra làm nhiệm vụ trên đoạn sông Cổ Chiên, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long, chúng tôi nhận thấy rất nhiều phương tiện lưu thông ra vào cống Đức Mỹ, trong đó không ít phương tiện chở quá vạch dấu mớn nước an toàn. Sà lan mang biển kiểm soát TV – 4011 vận chuyển cát từ mỏ khai thác Cồn Hô, xã Đức Mỹ vào khu vực thị trấn Càng Long để san lắp mặt bằng. Dù biết là vi phạm quy định chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, nhưng theo trình bày của chủ phương tiện, nếu chở ít hơn thì người mua cát lại không hài lòng. Cảnh sát giao thông đã lập biên bản vi phạm và tạm giữ giấy tờ có liên quan.
Trung tá Trần Văn Nghiệm, Thủy đội trưởng thuộc phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: “Trên tuyến sông Cổ Chiên phương tiện tham gia giao thông chủ yếu là phương tiện khai thác cát, chở cát vi phạm chở quá tải, chúng tôi cũng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên tuyến, cụ thể là thực hiện kế hoạch của đơn vị bố trí 2 chốt tuần tra, thường xuyên có mặt trên sông để kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm chở quá tải, không bằng cấp chứng chỉ chuyên môn, thiếu trang thiết bị an toàn”.
Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, vừa qua, Ban an toàn giao thông tỉnh mở đợt cao điểm về tăng cường quản lý nhà nước trên lĩnh vực giao thông đường thủy, trong đó các lực lượng chức năng phải tập trung phối hợp kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải đường thủy, đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.
Theo đó, phòng Cảnh sát giao thông bố trí các tổ tuần tra kiểm soát trên 2 tuyến sông Cổ Chiên và sông Hậu, đảm bảo không để tai nạn giao thông đường thủy xảy ra trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
Trên tuyến sông Hậu, lực lượng Cảnh sát giao thông tập trung kiểm tra các tuyến đò ngang, chủ yếu kiểm tra bằng cấp, chứng chỉ hành nghề, việc trang bị phao cứu sinh, cứu đắm… vì thời gian cận tết, lượng người và phương tiện qua lại rất đông, nhất là tuyến thị trấn Định An qua huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng, tuyến sông này thường xuyên có sóng to gió lớn. Đò ngang của anh Nguyễn Quang Toàn, hoạt động đưa rước khách ngang sông từ nhiều năm nay, thời điểm tổ Cảnh sát giao thông kiểm tra chủ phương tiện có trang bị đầy đủ phao cứu sinh, cứu đắm, bình chữa cháy theo quy định, tuy nhiên, về phần người lái đò không có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề. Trong điều kiện thời tiết bất thường, nếu người điều khiển phương tiện “non tay nghề” hoặc không được trang bị kiến thức hành nghề trên sông thì nguy cơ mất an toàn là rất cao.
Theo nhận định của các chủ phương tiện, vào dịp cuối năm, các tuyến đò ngang sẽ hoạt động tối đa có thể, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại, mua sắm của bà con trong dịp tết, do đó vấn đề an toàn trên những chuyến đò vẫn được ưu tiên hàng đầu.
Anh Lâm Văn Sơn, chủ phương tiện đò ngang tuyến Định An - An Thạnh cho biết: “Trong năm 2019 này, số lượng khách về sẽ đông, chủ phương tiện phải kiểm tra được trang thiết bị, nắm chắc được tình hình, chở đúng hành khách số lượng mình đăng kiểm trên quy định; về điều tiết giao thông thì chủ phương tiện phải nắm được tình hình hàng hóa, số người, phải sắp xếp được chỗ ngồi cho hành khách, phải thường xuyên nhắc nhở người đi đò mặc áo phao đảm bảo an toàn”.
Trong công tác phối hợp, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh thực hiện tổng kiểm tra đối với các bến đò ngang, đò dọc trên 2 tuyến sông, tập trung kiểm tra về điều kiện an toàn kỹ thuật, bến bãi, phương tiện hoạt động đưa rước khách ngang sông. Theo nhận định của đoàn kiểm tra, vào dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán, lượng phương tiện và người dân đi lại trên các tuyến đò này rất đông, nếu xảy ra sự cố tai nạn thì dễ dẫn đến thiệt hại lớn về người và tài sản.
Trong hơn 1 tuần qua, lực lượng Cảnh sát giao thông và đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức 20 ca tuần tra, phát hiện và lập biên bản 59 trường hợp vi phạm, chủ yếu là phương tiện chở quá tải trọng cho phép, người lái không bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn, không trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm… Lập biên bản đình chỉ 3 trường hợp bến thủy nội địa không có giấy phép hoạt động; giáo dục, nhắc nhở 6 trường hợp bến thủy nội địa đưa vào hoạt động trong khi chưa được cấp phép mở bến. “Đợt cao điểm bảo đảm ANTT dịp trước, trong và sau tết nguyên đán 2019, phòng Cảnh sát giao thông đã có kế hoạch ra quân thực hiện trong 2 tháng, với đồng bộ nhiều biện pháp mà trọng tâm là tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra, xử lý nghiêm lỗi vi phạm. Theo đó, chúng tôi huy động lực lượng, phương tiện bố trí 4 tổ công tác làm nhiệm vụ trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, tập trung số bến khách, phương tiện chở khách, chở hàng hóa, khai thác cát sỏi…, kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với số bến bãi, phương tiện, công trình không có phép hoạt động, không đảm bảo điều kiện an toàn, chủ động ngăn ngừa nguy cơ dẫn đến tai nạn” - Thượng tá Lê Văn Phương, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông nói.
 Theo thống kê, năm 2018, toàn tỉnh có trên 4.000 phương tiện thủy hoạt động lưu thông trên sông, có 3.500 phương tiện đã đăng ký, đăng kiểm. Như vậy, vẫn còn khoảng 500 phương tiện hành nghề trên sông chưa đăng ký, đăng kiểm, song song đó là còn rất nhiều người lái phương tiện chưa bằng cấp, chứng chỉ hành nghề. Thiết nghĩ để đảm bảo an toàn, trước hết vẫn là ý thức tự giác thực hiện nghiêm pháp luật của mỗi người hoạt động trên đường thủy. Mỗi phương tiện hoạt động phải có đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, trang bị đầy đủ phao cứu sinh, cứu đắm khi đi lại; tuyệt đối không được chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, quá số người cho phép; luôn luôn phải cảnh giác điều kiện thời tiết, thủy triều, sóng, gió bất thường để luôn đảm bảo an toàn cho bản thân mình và người đi trên phương tiện khi lưu thông.
     ----- Nguyễn Kha -----

Các tin khác
  • Tin ảnh

  • 2714613